Gng. Janet Castro

Ayon sa salaysay ni: Sharmaine Castro

Sharmaine

  • Pangalan: MA. Janet P. Castro
  • Trabaho: Regional Bank Manager sa BPI
  • Edad: 50 taong gulang
  • High School: Saint Paul
  • College: Maryknoll course: Accounting
  • graduated Cum laude
  • Masters: ATENEO
  • Achievements: No # 1 BPI branch in Metro Manila; maraming awards sa housing loans, car loan,personals loans and etc.

Lahat ng mga nanay ay binibigay ng importansya ang araw ng paanakan ng kanilang mga anak. Kahit man tayo ay mga dalaga na, palagi nilang pinpakita gaano nila ka mahal tayo. Ang aking ina ay palaging pinapaala sa akin kung gaano niya kamahal ako sa pamamagitan ng kanyang mga kwento. Nung araw na aking kapanganakan, sinabi ng aking ina na mahigit na isang araw niya akong hinintay lumabas. Sa isang araw na iyon, marami rin ang nangyari. Siya ay nakipag away muna sa receptionist dahil inilagay siya sa maling kuwarto kahit na may hawak – hawak siya na dextrose sa tabi niya. Sinabi rin niya sakin na noon habang siya ay naghihintay na ako’y lumabas sa kanyang sinaapupunan, biglang siya’y nakakakita na lumalakad na “cheeseburger sa sobrang gutom”. Sa  sobrang guto niya, di niya mapigilan na di lumakad sa buong “floor” ng ilang – ilang ikot hangang makalabas ako sa kany sinapupunan.

Sinabi sakin ng aking ina na kahit pinahirapan ko siya nung una , masaya pa rin siya na ako’y dumating sa buhay niya at sobrang niya raw akong mahal. Ang sakrapisyo at pagmamahal sa akin ay walang katumbas ng ano mang bagay. Siya ang tinituring kong aking sariling kayaman, ang aking sariling insperasyon dahil siya lang ang kakilang ko pinaka matapang at mapagmahal na ina. Ang isang tao na maitatawag kong true love.

 

 

Student’s profile:

sharmaine 2

 

Pangalan: Sharmaine Nicole P. Castro

Unibersidad: Miriam College

Kurso: II – AB International Studies

Edad: 20

Mga Organisasyong Kinabibilangan:  ISSOC, UNESCO, Cilio Society

Leave a comment